Cách ngâm hoa atiso đỏ với đường rất ngon

Hoa atiso đỏ (hay còn gọi là bụt giấm: miền Bắc) có thể dễ dàng mua ở các chợ khi đang vào mua. Sau khi làm theo cách ngâm hoa atiso đỏ với đường dưới đây, bạn sẽ có một chai siro đỏ rất hấp dẫn để dự trữ ăn dần trong nhà. Vị chua chua ngọt ngọt nhẹ nhàng và thanh mát của hoa chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng!

Cách ngâm hoa atiso đỏ với đường

* Nguyên liệu:

Để ngâm hoa atiso đỏ với đường bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

+ 1kg hoa atiso đỏ

+ 700 đến 800g đường cát trắng

+ 1 bình to (nên dùng bình thủy tinh trong)

* Các bước thực hiện

Bước 1:

Khi đi mua, bạn nên chọn những bông cánh to, dài và không bị dập nát. Hoa atiso đỏ mua về rửa sạch, để ráo nước, không nhất thiết cho khô hết nước.

cách ngâm hoa atiso đỏ với đường 1

Tách riêng phần cánh hoa và nhụy hoa. Phần nhụy có thể đem phơi khô sau đó làm nước uống như hãm trà rất mát, có tính thanh nhiệt cao. Phần cánh để riêng thật khô để ngâm.

Bước 2:

Cách ngâm hoa atiso đỏ với đường được thực hiện tiếp lần lượt như sau: Cho hoa vào lọ, cứ một lớp hoa thì bỏ một lớp đường đều đặn cho đến hết. Đổ kín đường lên lớp hoa trên cùng, xong nhớ buộc kín miệng lọ.

cách ngâm atiso với đường 2

Để 2-4 ngày cho đường tan ra hết, nước cốt quả ngấm ra. Trong thời gian này, thỉng thoảng bạn lấy thìa to ấn nhẹ cho nước cốt ngập lên trên quả, tránh tình trạng quả bên trên bị mốc.

Bước 3:

Sau thời gian 2-4 ngày khi đường đã tan (chỉ còn đường lắng ở đáy lọ), bạn có thể chọn làm tiếp theo với 1 trong 2 cách sau:

Cách 1 (bước 3): Sắp riêng phần cánh hoa ra chảo, xào lửa nhỏ xong ăn sẽ rất giòn.

cách nấu bông atiso đỏ với đường

Phần nước thì bạn cho vào 1 chiếc nồi sạch rồi đun sôi, tắt bếp để nguội sau đó rót nước cốt vào một chai khô (bằng thuỷ tinh hoặc nhựa đều được), sạch và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, uống đến đâu thì pha một ít nước cốt với nước lọc đến đấy.

cách ngâm atiso đỏ với đường 4

Cách 2 (bước 3): Vớt quả ra rổ sạch, chắt nước cốt cho vào nồi đun ở nhiệt độ bình thường đến khi sôi, sau đó lần lượt lấy một lượng quả vừa phải từ rổ qua để trụng với nước cốt đang sôi trên bếp, rồi nhanh tay vớt ra đưa sang một chiếc rổ khô khác. Đến khi trụng hết quả, cho nước cốt sôi thêm một lát rồi tắt bếp. Để quả và nước cốt thật nguội, sau đó đổ chung 2 thứ (nước cốt + quả) vào lọ to khô, bịt kín, để nơi khô ráo.

Với kiểu siro màu sắc đẹp mắt này bạn có thể dùng để làm mouse, thạch hoặc pha nước uống đều rất ngon. Khi uống, bạn pha siro (có được từ 2 cách ở trên) với nước lọc, có thể uống ấm hoặc cho thêm đá. Riêng cánh hoa (có được từ cách 1) thì bạn có thể dùng như một món ô mai nhâm nhi rất thú vị.

Chúc bạn thành công trong cách ngâm hoa atiso đỏ với đường và thưởng thức ngon miệng nhé!

AtisoDalat.org tổng hợp

Bình luận